'Độ' xe thế nào để vẫn đảm bảo phù hợp quy định đăng kiểm, không vi phạm?

Thông tư 43/2023 quy định về cải tạo xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/2 sẽ 'mở trói' cho một số trường hợp chủ sở hữu xe ôtô lắp thêm hoặc thay thế một số phụ kiện ngoài.

Ngày 15/2 vừa qua, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực. Thông tư này bổ sung nhiều trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo, vẫn được kiểm định để cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định. Điều này giúp đơn giản hóa thủ tục trong cải tạo, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi đi đăng kiểm.

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các trường hợp này bao gồm: thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách, không gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa; thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như bịt kín, thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ...

Tuy nhiên, đối với thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách có thể thay đổi từ cửa đơn sang cửa gập, thay đổi cơ cấu đóng cửa bằng tay sang tự động, nhưng phải đảm bảo khi ngắt trạng thái đóng cửa tự động vẫn có thể đóng, mở bằng tay.

Đối với các thay đổi chi tiết, bộ phận thân vỏ phải là tùy chọn của nhà sản xuất và phải được áp dụng cùng thời điểm, cùng năm sản xuất, không lựa chọn tùy chọn mà làm thay đổi đời xe. Trường hợp thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ để lên đời xe cần phải lập hồ sơ cải tạo và phải được nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm mới.

Thông tư 43/2023 cũng quy định một số trường hợp "độ" đèn nhưng không được coi là cải tạo xe. Tuy nhiên, chủ xe cần lưu ý một số điều kiện để được đơn vị đăng kiểm chấp thuận khi đưa xe đi kiểm định sau "độ" đèn.

Trong đó, cụm đèn chiếu sáng phía trước phải kèm theo tem hoặc giấy chứng nhận hợp quy để chứng minh chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Đơn vị đăng kiểm sẽ chỉ chấp thuận cụm đèn thay thế đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo QCVN 35:2017/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

Đối với trường hợp thay thế bóng đèn, cho phép thay thế bóng đèn kiểu loại khác với thiết kế của xe nhưng công suất phải tương đương và không cần thay đổi kết cấu cụm đèn vẫn thay được bóng.

Đối với đèn sương mù, chỉ được lắp dạng rời, số lượng tối đa 2 chiếc, chỉ được dùng màu trắng hoặc vàng. Đèn sương mù lắp phía đầu xe, bên dưới đèn chiếu sáng và đối xứng với nhau; vị trí đèn tính từ mép ngoài cùng của xe không quá 40cm và không thấp hơn 25cm. Công tắc bật, tắt đèn sương mù phải độc lập với đèn chiếu sáng phía trước.

Ngoài ra, đèn sương mù phải được lắp đặt để đảm bảo chùm ánh sáng không hắt lên phía trên, mà phải nằm bên dưới đường nằm ngang (có thể xác định ước chừng hoặc máy kiểm tra đèn) mới được đơn vị đăng kiểm chấp thuận, xác nhận sự phù hợp của đèn.

(Nguồn: kienthuc.net.vn)